top of page
  • Industrial Posts VN

Nhà xưởng khu công nghiệp Hồ Chí Minh cho thuê hút khách

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2021

Nhiều nhà đầu tư hiện đang quan tâm đến việc thuê nhà xưởng khu công nghiệp cho thuê tại Hồ Chí Minh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu thuê đất trong khu công nghiệp nhưng không thuê được diện tích đất như nhu cầu.


1. Nguyên nhân từ giá bất động sản công nghiệp tăng cao


Còn tại phía Nam, 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đang dẫn đầu nguồn cung BĐS khu công nghiệp. Đây là 2 thị trường phát triển lâu nhất khu vực này, vì có nền công nghiệp phát triển và quỹ đất lớn hơn nhiều so với các tỉnh còn lại.


Hiệp hội BĐS Việt Nam đánh giá, nguồn cung bất động sản các KCN tại Hồ Chí Minh nói riêng và tại miền Nam sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới, với tỷ lệ lấp đầy hiện tại của các KCN và nhà xưởng sản xuất đều tăng mạnh so với quý IV/2020. Giá đất và giá thuê tiếp tục gia tăng, trung bình KCN đạt tới 111 USD/m2, tăng 8% cùng kỳ năm trước; giá thuê nhà xưởng sản xuất đạt 4,5 USD/tháng, tăng 3%.


Riêng tại TP Hồ Chí Minh, 5 năm qua không quy hoạch KCN mới tại Hồ Chí Minh. Trong số hơn 26.000 ha đất nông nghiệp được Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng, cũng chỉ có khoảng 1.000 ha đất công nghiệp.


Trong năm 2020, giá trị trung bình một dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại đây chỉ khoảng 500.000 USD, thấp hơn nhiều so với mức 2 triệu USD của năm 2018-2019. Thành phố hiện không có nguồn cung mới về KCN, khu chế xuất. Tổng số KCN tại Hồ Chí Minh vẫn giữ nguyên là 18 khu, cung cấp gần 3.700 ha đất công nghiệp cho thuê.


Đáng chú ý, nguồn cung đất công nghiệp trong cả nước và tại TP Hồ Chí Minh đang đối mặt với giá đất tăng cao, dẫn đến vướng vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng. Các doanh nghiệp vẫn có nhu cầu thuê đất công nghiệp, nhất là tại TP Hồ Chí Minh, nhưng đã gặp không ít khó khăn vì không tìm được quỹ đất hoặc giá thuê đất tăng, kéo theo chi phí đầu tư tăng lên.


2. Vì sao nên thuê nhà xưởng xây sẵn


Theo báo cáo về thị trường bất động sản công nghiệp mới nhất của CBRE, năm 2020 là thời của nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại Việt Nam. Trong những tháng Covid-19 bùng phát, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tăng đột biến trong khi yêu cầu thuê của các loại hình bất động sản công nghiệp khác chững lại hoặc sụt giảm do cách ly xã hội.


Điều này bắt nguồn từ sự tồn động hàng hóa xuất nhập khẩu do hoạt động vận tải bị gián đoạn và sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng thương mại điện tử. Dữ liệu của đơn vị này cho thấy, giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn giữ ổn định ngay cả trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tiếp tục tăng trưởng ở cả hai khu vực công nghiệp chính ở miền Nam và miền Bắc.


Dự kiến đến hết năm 2020, tổng nguồn cung nhà xưởng và kho xây sẵn tại các khu vực miền Bắc sẽ đạt gần 2 triệu m2 sàn cho thuê, tăng 25,3% so với năm trước. Tại miền Nam, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm 2019. Sau khi đại dịch được kiềm chế, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn hứa hẹn sẽ tăng 4-11% so với cùng kỳ.

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page